Sunday 18 December 2016

Ghost Shark Caught on Camera for the First Time | National Geographic


มหัศจรรย์โคตรๆ. >>>
Ghost Shark Caught on Camera for the First Time | National Geographic
กล้องน้ำลึกอัดคลิป “ฉลามปีศาจ ” ตัวเป็นๆได้เป็นครั้งแรกของโลก
ปลาน้ำลึกพันธุ์หายากสุดๆ ว่ายผ่านหน้ากล้องสำรวจทางธรณีวิทยาในระดับน้ำลึกเกิน 2 กิโลเมตร ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ประหลาดคล้ายปลาโบราณและนี่เป็นการบันทึกคลิปวิดีโอของสัตว์ตัวนี้ได้เป็นครั้งแรก
ปลานี้จัดในกลุ่มไคมีราที่แยกตัวจากสายทางการวิวัฒนาการของกลุ่มปลากระดูกก่อนเช่นฉลามและกระเบนตั้งแต่เมื่อ 300 ล้านปีก่อน และลงมาอาศัยอยู่ในห้วงน้ำลึกที่มืดมิดไร้แสงแดด ร่าวกายมันที่อาศัยอยู่ในโลกมืดจึงไร้สีสรร ทีมงานถ่ายคลิปนี้ได้ก็โดยบังเอิญขณะส่งกล้องที่ใช้ในการสำรวจทางธรณีวิทยาลงสู่ก้นทะเลโดยติดตั้งไปบนยานดำน้ำลึก (ROV) และทิ้งกล้องให้บันทึกภาพโดยโดยอัตโนมัติอยู่ราว 3 ชั่วโมง และปลาประหลาดนี้ก็ว่ายมาเล่นแสงไฟที่หน้ากล้องจึงถูกถ่ายภาพไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ
เคยมีภาพนิ่งของปลานี้จากกล้องสำรวจน้ำลึก NOAAS Okeanos Explorer (R 337) เมื่อปลายปีก่อน และเคยมีข่าวการพบปลานี้ในซึกโลกใต้แต่เป็นสายพันธุ์ใกล้เคียง แต่ครั้งนี้คือภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายได้เป็นครั้งแรก และถ่ายได้ในน่านน้ำของซีกโลกเหนือ ซึ่งทางนักวิยาศาสตร์ยังต้องพิสูจน์หลักฐานกันต่อไปแต่คงไม่ง่ายหากจะหาตัวมันมาตรวจ DNA
http://jimmysoftwareblog.com/node/5748
The pointy-nosed blue chimaera, a species of "ghost shark," was captured on camera for the first time in 2009. Video courtesy Monterey Bay Aquarium Research Institute
https://www.youtube.com/watch?v=s4uwDrdLfS4



No comments: